ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จับมือ SWAT Mobility จากสิงคโปร์ นำเทคโนโลยี AI เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้า

Khaosod Online
ข่าวประชาสัมพันธ์
Published on:
Jul 21, 2022

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2565 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(เอ็มโอยู) โครงการต้นแบบระบบ AI วางแผนเส้นทางการขนส่ง ระหว่างบริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น (ปณด) จำกัด กับ บริษัท SWAT Mobility จำกัด โดย นายพีระ อุดมกิจสกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด และ นายอาเธอร์ ชัว ประธานกรรมการบริหารบริษัท SWAT Mobility จำกัด ร่วมลงนาม โดยมีรศ.ดร.พงศ์พัฒน์ จิตตานุรักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตาร์ สิทธิ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) และ Mr.Eugene Lee (Chief Operation Officer, SWAT Mobility) ร่วมเป็นสักขีพยาน

การลงนามในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก Enterprise Singapore (ESG) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐบาลภายใต้กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ ซึ่ง ESG ได้เป็นสื่อกลางเชื่อมโยงภาคธุรกิจอย่าง SWAT Mobility ให้ได้พบกับหน่วยงานต่างๆที่สำคัญในประเทศไทย

โดยการลงนามในวันนี้ เป็นความร่วมมือระดับทวิภาคีที่สำคัญ ระหว่างบริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด เป็นบริษัทภาครัฐชั้นนำของประเทศไทย และ SWAT Mobility ของประเทศสิงคโปร์ ในการพัฒนาประสิทธิภาพการวางแผนระบบขนส่ง ด้วยการนำเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) และระบบ Machine Learning มาใช้ เพิ่มความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการ ขณะเดียวกันยังสามารถลดจำนวนยานพาหนะและทรัพยากรที่ใช้ในการขนส่ง เพื่อร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม ในก้าวเข้าสู่การเป็น “Green Logistics” อย่างยั่งยืนของเอเซีย ที่มีส่วนร่วมกับการแก้ปัญหาลดภาวะโลกร้อนในระดับนานาชาติต่อไป

นายเควิน ชุก เอกอัครราชทูตสิงคโปร์ประจำประเทศไทย กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “ผมขอแสดงความยินดีกับ SWAT Mobility และ บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด ที่ได้บรรลุข้อตกลงในการร่วมกันวิจัยการใช้ระบบ AI และ Machine Learning เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการวางแผนเส้นทางและการบรรทุก สำหรับรถขนส่งของไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีของบริษัทจากประเทศสิงคโปร์และประเทศไทยที่ทำงานอย่างใกล้ชิดเพื่อประโยชน์ร่วมกัน ในฐานะที่ทั้งสองประเทศเป็นทั้งเพื่อนและพันธมิตรธุรกิจที่ยาวนาน และมีความอันดีต่อกันมาโดยตลอด